Đề thi minh họa và đáp án môn Văn kỳ thi thpt quốc gia 2017

17:18 05/10/2016

Đề minh họa môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2017 đã được Bộ Giáo dục chính thức công bố. Cấu trúc đề minh họa không có nhiều thay đổi so với năm 2016, vẫn bao gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn.

Đề minh họa môn Văn hầu như không có cấu trúc khác biệt so với kỳ thi 2 năm trước đó. Đây chắc chắn là môn thi có ít sự thay đổi nhất so với kỳ thi năm 2016.

Đề minh họa môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2017

đề minh họa môn văn kỳ thi thpt quốc gia 2017

Đề thi minh họa môn văn 2017 gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu gồm 4 câu trong khi phần làm văn bao gồm 2 câu. Thời gian làm bài được giảm xuống 120' so với 180' ở các kỳ thi năm 2015 và 2016.

Đáp án đề minh họa môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2017

Sau đây sẽ là một số gợi ý đáp án môn Văn kỳ thi THPT quốc gia 2017:

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)


Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là: Phương thức nghị luận.


Câu 2: Câu nói: “Leo lên đỉnh núi không phải để cắm cờ mà là để vượt qua thách thức, tận hưởng bầu không khí và ngắm nhìn quang cảnh rộng lớn xung quanh.” thể hiện nội dung:

- “Cắm cờ”: là một hành động thể hiện việc đã ghi được một thành tích, thể hiện sức mạnh, chủ quyền.

- “Bầu không khí”, “quang cảnh xung quanh”: là thành quả có được sau một hành trình gian khổ, nỗ lực, cố gắng phấn đấu.

Ý nghĩa của câu nói: Không nên quan niệm phấn đấu để đạt được thành tích mà cần chú ý đến những trải nghiệm. Học sinh không chỉ chú ý đến những kiến thức trong sách vở, mà còn là những trải nghiệm cuộc sống, những thất bại và những lần va vấp. Những trải nghiệm và thất bại đó chính là chìa khoá thành công trong tương lai.

- Mục tiêu thật sự của giáo dục không phải là thành tích, là sự “cắm cờ” mà sự hiểu biết, kĩ năng trải nghiệm mới là điều quan trọng.


Câu 3: Tác giả cho rằng: “Niềm vui lớn nhất trong cuộc đời thực ra lại đến vào lúc các em nhận ra các em chẳng có gì đặc biệt cả” là vì:

- Các em học sinh đều sống trong sự bao bọc cẩn thận, chiều chuộng, nâng niu mỗi ngày. Người lớn luôn chăm sóc các em cẩn thận, chu đáo. Họ dạy dỗ, hướng dẫn, lắng nghe, động viên và an ủi các em. Các em luôn được nghe những lời dỗ ngon ngọt, được người lớn khen ngợi. Việc học tập của các em cũng giống như bao bạn học sinh khác, những thành tích mà các em đạt được cũng có nhiều bạn khác làm được nên các em không có gì đặc biệt, khác biệt.

- Khi các em nhận ra mình “chẳng có gì đặc biệt” cũng là lúc các em hiểu được vị trí của mình trong xã hội, mình là ai, các em sẽ nhận ra rằng thế giới ngoài kia rộng lớn và kì vĩ vô cùng. Vì vậy các em nên tự trau dồi vốn sống, những kĩ năng, những trải nghiệm, tìm tòi và khám phá về thế giới và cuộc sống xung quanh, luôn khao khát, ước mơ và đề ra mục tiêu phấn đấu. Chính điều đó mới làm nên sự khác biệt ở bản thân mỗi người.


Câu 4: Thông điệp của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất đối với anh/chị.

- Học sinh trả lời theo cảm nhận cá nhân. Sau đó, giải thích vì sao chọn thông điệp đó.


II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm)


Câu 1 (2,0 điểm)

  1. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn nghị luận
  2. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận

“Leo lên đỉnh núi cao là để các em có thể nhìn ngắm thế giới chứ không phải để thế giới nhận ra các em.”

* Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, rút ra bài học nhận thức và hành động.

* Từ việc giải thích “leo lên đỉnh núi cao”; “nhìn ngắm thế giới”; “không phải để thế giới nhận ra các em”, học sinh nêu khái quát nội dung ý kiến.

Ý nghĩa của câu nói: Tuổi trẻ cần sống và cảm nhận rõ ràng điều mình đang làm, tận hưởng cái giây phút của thực tại, chứ không phải là quan tâm người khác đang nhìn bản thân chúng ta như thế nào.

* Bàn luận về ý nghĩa này

Từ đó, đưa ra bài học nhận thức và hành động:

- Rút ra bài học phù hợp cho bản thân.

- Làm thế nào để chinh phục những “đỉnh núi”

+ Trang bị những kiến thức rèn luyện sức khoẻ, phương pháp chinh phục những kĩ năng, kiến thức.

+ Rèn luyện ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm và thói quen tốt mỗi ngày của bản thân.

*Sáng tạo

Có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về vấn đề nghị luận.

Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu.


Câu 2 (5,0 điểm)

1. Mở bài

- Giới thiệu ngắn gọn về tác giả Quang Dũng và bài thơ Tây Tiến

- Khẳng định thành công nổi bật của tác phẩm là ở việc xây dựng vẻ đẹp hào hùng của người lính Tây Tiến là một trong thành công đặc sắc của bài thơ Tây Tiến

2. Thân bài

- Giới thiệu qua về hoàn cảnh sáng tác bài thơ (sáng tác năm 1948, tại Phù Lưu Chanh), đoàn binh Tây Tiến thành lập đầu năm 1947, chủ yếu là thanh niên Hà thành

a. Vài nét chung về người lính Tây Tiến.

- Xuất thân: Phần đông các chiến sĩ trong trung đoàn đều là thanh niên Hà Nội. Họ đã xếp bút nghiên lại, rời ghế nhà trường đi theo tiếng gọi của Tổ quốc.

- Nêu phạm vi hoạt động, nhiệm vụ của đơn vị Tây Tiến

b. Giải thích vẻ đẹp hào hùng của người lính Tây Tiến

+ Vẻ đẹp hào hùng: Người lính mang dáng dấp của các tráng sĩ thuở trước: các tráng sĩ thuở trước (Tống biệt hành của Thâm Tâm…) ra đi với tinh thần nhất khứ bất phục phản (một đi không trở lại): với tinh thần vì nghĩa lớn.

c. Vẻ đẹp hào hùng của hình tượng người lính Tây Tiến trong bài thơ.

- Khí phách ngang tàng, tinh thần lạc quan trước khó khăn, thử thách.

- Sự hi sinh mất mát của người lính Tây Tiến không hề bi lụy mà trái lại đầy hào hùng: Rải rác biên cương … chẳng tiếc đời xanh

=> Phân tích tác dụng của một loạt từ Hán Việt => làm giảm sự bi lụy

- Tinh thần yêu nước, lí tưởng chiến đấu luôn sẵn sàng lên đường đi kháng chiến.

=> tình yêu quê hương, đất nước sâu sắc

- “Áo bào….độc hành”: sự hi sinh thầm lặng, vẻ đẹp bi tráng

=> Cách nói giảm, nói tránh làm giảm sự mất mát đau thương. Dòng sông Mã như tấu lên khúc nhạc hùng tráng để tiễn các anh về với đất mẹ.

=> Giọng điệu thơ hào sảng => cảm hứng hùng tráng

d. Đặc sắc nghệ thuật trong việc miêu tả vẻ đẹp hình tượng người lính

- Bút pháp tả thực, kết hợp hài hoà với bút pháp lãng mạn

- Sử dụng số lượng lớn từ Hán Việt

- Cách nói giảm, nói tránh

- Giọng điệu hào hùng, bi tráng

3. Kết bài

- Khẳng định vẻ đẹp hào hùng của người lính Tây Tiến.

Trên đây là một số gợi ý đáp án khái quát hỗ trợ các em làm đề minh họa môn Văn 2017. Để có một bài làm tốt, các em sẽ cần vận dụng nhiều đến tính sáng tạo và cảm nhận của bản thân, cả trong phần đọc hiểu và làm văn. Chúc các em có sự chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm 2017.


Đã đến lúc làm quen với áp lực của Đề thi thử rồi đó!!! Đăng ký Khóa Luyện đề của Lize.vn để luyện tập thêm với thật nhiều đề thi thử chất lượng được biên soạn từ các thầy cô kinh nghiệm cũng như các đề thi từ các trường THPT chuyên hàng đầu trên cả nước.

Share bài viết

Từ khoá

Khóa Toán Học lớp 11

Thầy
Nguyễn Phụ
Hoàng Lân

Học phí: 349K

Có thể em cần biết?

Tên bài giảng

Bài giảng về "Tên bài giảng" - Thầy/Cô "Tên thầy/cô dạy khóa học"

Nhận thêm bài tập và hướng dẫn giải bài tập Miễn phí từ Lize nhé!

Đăng ký thành viên Lize để nhận các bài tập và hướng dẫn giải bài tập từ thầy cô Lize nhé.

X