Ngành Marketing - Những điều cần biết trước khi đăng ký dự thi

16:42 29/11/2016

Marketing đang xuất hiện ở khắp các doanh nghiệp hiện nay. Bản thân Marketing là một phạm trù rất rộng, bao gồm nhiều mảng kiến thức. Sinh viên theo học ngành Marketing cũng đang tăng dần qua các năm. Trước khi đăng ký dự thi ngành này, các em sẽ cần biết sinh viên Marketing sẽ được học những gì? Trường đại học nào đào tạo tốt ngành này? và Ra trường sinh viên có thể làm gì, ở đâu?

Ngành Marketing

  • Học những gì?
  • Trường Đại học nào đào tạo?
  • Ra trường làm gì?

ngành marketing học gì

Học những gì?

Marketing là một hình thức không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của họ thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Mục tiêu cao nhất của Marketing chính là trở thành chiếc cầu nối bền chặt giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu. 

Một cách ngắn gọn và chính xác nhất theo GS. Philip Kotler (Giáo sư Marketing nổi tiếng nhất thế giới – “cha đẻ” của Marketing hiện đại) cho rằng: “Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”

Hãy nhớ rằng, mục tiêu của Marketing là tìm ra được nguồn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình.

Ngành Marketing đào tạo một cách hệ thống kiến thức nền tảng về Marketing hiện đại, bao gồm các khía cạnh: nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,...với các môn học chuyên ngành Marketing cụ thể như Quản trị marketing, Quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Chiến lược sản phẩm, Chiến lược giá và phân phối, Quảng cáo và khuyến mãi, Marketing quốc tế, Marketing dịch vụ, PR,…

trường đại học nào đào tạo ngành marketing

Với kiến thức được trang bị, người học có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghiên cứu thị trường; nghiên cứu hành vi tiêu dùng và nhu cầu khách hàng; hoạch định chiến lược quảng bá thương hiệu và phát triển sản phẩm hiệu quả; nhạy bén nhận biết cơ hội và thách thức trước các đối thủ cạnh tranh

Nếu muốn có cơ hội làm việc ở các công ty, tập đoàn lớn. Học sinh sẽ cần đặc biệt chú ý đến ngoại ngữ cũng như việc tham gia các hoạt động ngoại khóa, tích lũy kiến thức liên quan như kinh doanh, quảng cáo, hay cả thiết kế... Marketing là công việc yêu cầu nhiều sự sáng tạo và ý tưởng, sẽ khó có thể có ý tưởng nếu như không tiếp xúc với môi trường bên ngoài để học hỏi.

Trường Đại học nào đào tạo?

Marketing được đào tạo tốt hơn ở các trường Đại học phía Nam như Đại học Kinh tế TP.HCM, Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM, Đại học Tài chính Marketing. Đối với các trường Đại học phía Bắc, một số trường cũng đã mở đào tạo ngành Marketing trong những năm gần đây như Bưu chính viễn thông. 

Bên cạnh các trường có riêng một chuyên ngành đào tạo Marketing, một số trường Đại học khác cũng tích hợp các bộ môn Marketing trong chương trình học. Ví dụ như Đại học Ngoại Thương hay Kinh tế quốc dân. Đại học Ngoại Thương sẽ là một môi trường rất tốt nếu các em muốn trau dồi thêm Ngoại ngữ cũng như tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Ra trường làm gì?

Marketing ngày nay là một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn nhất. Theo một thống kê, 49% bản tin tuyển dụng ở Việt Nam hiện nay dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực marketing. Thu nhập bình quân của một nhân viên Marketing ở khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài từ 400 đến 600 USD/tháng, cấp quản lý thì trên 1000 USD/tháng. Do đó có thể thấy đây là nghề nghiệp hấp dẫn và đáng mơ ước với bất kỳ bạn trẻ năng động nào.

học marketing ra trường làm gì

Với chuyên môn về Marketing, bạn có thể làm việc tại các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận. Công việc Marketing gắn liền với bộ phận nghiên cứu và phát triển, chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường,... Sau khi tốt nghiệp, bạn hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm các vị trí chuyên viên nghiên cứu thị trường, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng, phát triển sản phẩm; hoặc làm cán bộ nghiên cứu hoạch định chiến lược Marketing, tổ chức sự kiện; nếu yêu thích công việc giảng dạy bạn cũng có thể tham gia công tác giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đặc biệt cơ hội thăng tiến của nghề này là rất cao.

Cơ hội cao tương đương với áp lực công việc không hề nhỏ. Do là ngành nghề khá mới đi cùng với cơ hội mở, sinh viên mới ra trường cũng sẽ rất cần tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân.

Hi vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với các em. Đọc thêm về các ngành học khác tại đây nhé.

Share bài viết

Từ khoá

Có thể em cần biết?

Tên bài giảng

Bài giảng về "Tên bài giảng" - Thầy/Cô "Tên thầy/cô dạy khóa học"

Nhận thêm nhiều Tài liệu ôn thi thật bổ ích nữa từ Lize nhé.

Đăng ký thành viên Lize để nhận các Tài liệu khác khi Lize cập nhật nhé.

X